Bộ GD&ĐT triển khai nhiệm vụ năm học mới: Phát huy thế mạnh, sớm khắc phục hạn chế, thiếu sót

02/08/2018

Sáng nay (2-8), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu của Bộ GD&ĐT và các điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu của Bộ GD&ĐT.

Nhiều kết quả nổi bật về quy mô và chất lượng

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2018 – 2019, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết:

Năm học 2017 - 2018, toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, Nghị quyết số 88 năm 2014, Nghị quyết số 51 năm 2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa và tập trung triển khai thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, 05 nhóm giải pháp cơ bản của ngành theo Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.


Năm học 2017 -2018 tiếp tục là năm đổi mới căn bản toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 29, ở tất cả các cấp học đã có những kết quả nổi bật, giáo dục không chỉ phát triển về quy mô mà còn tăng cường chất lượng

Ngành Giáo dục tiếp tục nhận được sự quan tâm của Trung ương Đảng, Quốc hội, sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của CP, TTgCP, các Phó TTgCP, sự phối hợp có hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố; sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp trong quá trình triển khai các nhiệm vụ của ngành.

Những kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2018-2019 được Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng báo cáo gồm các nội dung về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học: Rà soát quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ QLGD các cấp; đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; tăng xếp hạng ĐH, thực hiện đề án ngoại ngữ, tăng cường hợp tác quốc tế…

Nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế yếu kém

Bên cạnh những kết quả nổi bật trên, Bộ trưởng BỘ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần phải nghiêm túc xem xét rút kinh nghiệm như: Vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh còn hạn chế; cá biệt có một số giáo viên, học sinh có hành vi ứng xử thiếu văn hóa gây mất niềm tin của cha mẹ học sinh, bức xúc trong xã hội.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có một số địa phương để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng, sử dụng giáo viên.


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong ngành (Ảnh: GD&TĐ)

Tình trạng lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục còn diễn ra ở nhiều địa phương. Đổi mới chương trình, sách giáo khoa chưa đạt tiến độ đề ra. Công tác tổ chức Kỳ thi THPTQG năm 2018 còn một số hạn chế, thiếu sót như:

Đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao; Phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; Công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GDĐT đối với các địa phương đã được tăng cường hơn nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát.

Tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm còn nhiều; chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước. Cơ chế, chính sách về tự chủ đại học còn thiếu và chưa đồng bộ.

Đổi mới phải kiên trì

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam quán triệt các nội dung của Nghị quyết 29, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt lưu ý hai điểm:

Thứ nhất, giáo dục đổi mới phải là một quá trình. Trong quá trình đấy không bao giờ có giải pháp hoàn hảo. Khi triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng cần kiên trì, kiên định thực hiện.

Thứ hai, nhất định phải theo xu thế thế giới. Không chỉ các trường đại học, tới đây các trường THPT - quản lý cũng phải thay đổi.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng rằng, với sự cầu thị, ngành giáo dục sẽ có những đổi mới thực sự

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đã có sự chỉ đạo năm nay cố gắng giải quyết cho bằng được vấn đề nhà vệ sinh trong trường học; đồng thời đề nghị Bộ GD&ĐT có văn bản hướng dẫn, trước hết tất cả các trường đừng ngại giấu cái không tốt đi, chụp ảnh cụ thể cho toàn xã hội thấy khu nhà vệ sinh của trường, kêu gọi sự hỗ trợ không chỉ chính quyền địa phương mà toàn bộ cộng đồng. Quan trọng hơn là giáo dục học sinh thói quen gìn giữ nhà vệ sinh.

“Tôi tin rằng với tinh thần cầu thị, đổi mới, các đồng chí tiếp tục “giữ lửa”, lan tỏa rộng hơn nữa sự quyết tâm đến các đơn vị, địa phương, để nền giáo dục Việt Nam được đổi mới thực sự, có như vậy đất nước mới phát triển” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

T.Fan

 

 

(Pháp luật và xã hội)