Đảm bảo chất lượng, hiệu quả việc bồi dưỡng trực tuyến chương trình GDPT 2018 cho 4.500 tổ trưởng chuyên môn tiểu học

24/04/2020

Sử dụng phương thức trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo công tác bồi dưỡng vẫn được tiến hành hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ. Ngoài việc tiết kiệm kinh phí, tạo thuận lợi cho các thầy cô giáo, phương thức bồi dưỡng trực tuyến còn góp phần giúp đội ngũ giáo viên nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng công nghệ số hiện đại để đổi mới các hình thức tổ chức dạy học, phù hợp với tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018, phù hợp xu hướng giáo dục tiên tiến của quốc tế.


Video hướng dẫn một số những nội dung bồi dưỡng do TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học trình bày được triển khai trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS  

Đây là khẳng định của TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) về việc Bộ GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho hơn 4.500 tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học tại 63 tỉnh thành phố từ ngày 22/4 đến hết 30/5. Để đáp ứng tiến độ triển khai chương trình trong bối cảnh dịch Covid-19, toàn bộ hoạt động bồi dưỡng được thực hiện thông qua hình trực tuyến.

Tại khoá bồi dưỡng này, giáo viên được giới thiệu các vấn đề chung của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; thảo luận để tìm ra những khác biệt của chương trình mới so với chương trình hiện hành, khác biệt của từng môn học giữa 2 chương trình. Các học viên tiếp đó được hướng dẫn và thực hành xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề của môn học và hoạt động giáo dục; hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình GDPT 2018 ở cấp tiểu học.

Học viên tham gia phải giỏi chuyên môn, đúng người đúng việc

4.500 tổ trưởng chuyên môn tham gia khoá bồi dưỡng này đều là giáo viên lần đầu tiên được tham gia chương trình bồi dưỡng về chương trình GDPT mới do Bộ GD&ĐT tổ chức. Tiêu chí lựa chọn là giáo viên phải là tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học, có ít nhất 05 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp tại cơ sở giáo dục tiểu học. Các giáo viên tham gia bồi dưỡng đồng thời cũng cần có khả năng thiết kế, triển khai các giờ dạy minh họa, tổ chức các tọa đàm, hội thảo, bồi dưỡng cho đồng nghiệp về phương pháp, kỹ thuật dạy học, giáo dục, nội dung đổi mới liên quan đến hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.

Ngoài ra, giáo viên phải có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục. Theo TS Thái Văn Tài, những tiêu chí này nhằm đảm bảo giáo viên được tham gia bồi dưỡng phải giỏi chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt những yêu cầu đổi mới của chương trình GDPT 2018, có uy tín và khả năng hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện chương trình GDPT mới.

Ngoài các yêu cầu trên, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các Sở GD&ĐT khi lựa chọn giáo viên cần cân đối số lượng học viên nam và nữ, có học viên là người dân tộc thiểu số. Mỗi nhóm trường tiểu học gần nhau trên địa bàn (từ 5 trường trở lên) cần có ít nhất 1 học viên, không chọn từ 2 học viên trở lên trong cùng một trường tiểu học để đảm bảo việc bồi dưỡng được phát huy hiệu quả tại nhiều nhà trường.

4.500 học viên phân chia vào 10 khu vực tỉnh thành và tham gia bồi dưỡng theo 10 đợt khác nhau. Mỗi đợt bồi dưỡng, các giáo viên tiếp tục được chia lớp theo từng môn học và hoạt động giáo dục, để đảm bảo việc học tập và thảo luận đúng chuyên môn, đạt hiệu quả và chất lượng. Từ ngày 22/4, 10 lớp học với 500 học thuộc khu vực 1 gồm 6 tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình đã bắt đầu khoá bồi dưỡng trực tuyến về chương trình GDPT mới cho tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học.


Chương trình tập huấn được thực hiện qua hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS do Tập đoàn Viettel triển khai và do Bộ GD&ĐT quản lý

Kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng bồi dưỡng trực tuyến

Việc bồi dưỡng trực tuyến được tiến hành trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS của tập đoàn Viettel, do Bộ GD&ĐT quản lý. Mỗi giáo viên được cấp một tài khoản học tập và có trách nhiệm nghiên cứu 5 ngày các tài liệu tập huấn được đăng tải trên hệ thống này. Hệ thống LMS sẽ kiểm soát và đánh giá việc tự học của giáo viên. Chỉ những thầy cô đáp ứng được yêu cầu tự học này mới được tiếp tục tham gia bồi dưỡng tương tác trực tuyến 3 ngày với các báo cáo viên là giảng viên trường đại học và chuyên viên phụ trách môn học của Vụ Giáo dục Tiểu học. Quá trình bồi dưỡng với báo cáo viên, các học viên được tương tác, thảo luận tập thể và theo nhóm. Giáo viên sau đó sẽ thực hiện bài kiểm tra để đánh giá kết quả họ thu nhận được từ khoá bồi dưỡng. Bài tập này được gửi lên hệ thống LMS, báo cáo viên sau đó sẽ có phản hồi lại.

Theo TS Thái Văn Tài, phần mềm quản lý học tập có khả năng kiểm soát chặt chẽ và chính xác sự tham gia của các học viên vào quá trình bồi dưỡng trực tuyến. Hệ thống này vừa cung cấp kho học liệu phong phú để giáo viên có thể nghiên cứu bất cứ lúc nào; vừa cho phép người học tương tác thuận tiện với nhau theo nhóm nhỏ hoặc chung cả lớp. "Để đảm bảo quá trình bồi dưỡng trực tuyến diễn ra hiệu quả, không gián đoạn, trước mỗi khoá học, chúng tôi đều tập huấn sử dụng phần mềm cho tất cả học viên; Bộ GD&ĐT kết hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp viễn thông, các địa phương để chuẩn bị, hỗ trợ đường truyền, hạ tầng công nghệ để mỗi giáo viên đều có đầy đủ các điều kiện để tham gia tập huấn”, TS Thái Văn Tài nói.

Ngoài thực hiện các trao đổi trên hệ thống LMS, Vụ Giáo dục Tiểu học còn lập các email dùng chung cho các lớp bồi dưỡng để cung cấp bài học, ghi nhận phản hồi của học viên để có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình tổ chức. Việc kiểm soát chất lượng của khoá bồi dưỡng trực tuyến còn được thực hiện thông qua việc Bộ GD&ĐT thành lập tổ kiểm tra độc lập và kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác bồi dưỡng này. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT được cấp tài khoản có khả năng kiểm tra, giám sát việc bồi dưỡng của tất cả các lớp và sự tham gia của các học viên tại các địa phương.

“Sử dụng phương thức trực tuyến nhưng chúng tôi đảm bảo công tác bồi dưỡng vẫn được tiến hành hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ. Với số lượng học viên lớn, hình thức này sẽ tạo thuận lợi cho các giáo viên, báo cáo viên không phải di chuyển xa, tiết kiệm được kinh phí tổ chức. Đặc biệt, phương thức bồi dưỡng trực tuyến còn góp phần giúp các thầy cô nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng công nghệ số hiện đại để đổi mới các hình thức tổ chức dạy học, phù hợp với tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018, phù hợp xu hướng giáo dục tiên tiến của quốc tế”, Vụ trưởng Thái Văn Tài nói.

Tham gia khoá bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học của khu vực 1 (từ ngày 22/4), giáo viên Lê Thị Hiên (Trường Tiểu học Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) cảm thấy rất thoải mái khi chỉ ở tại trường cũng có thể tham gia học tập. Trong 2 ngày bồi dưỡng vừa qua, cô được cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp bổ ích để thực hiện chương trình GDPT 2018.

“Công tác tổ chức và sắp xếp trình tự khoá bồi dưỡng rất hợp lý. Chúng tôi được giới thiệu và tìm hiểu những vấn đề chung của chương trình 2018, sự khác biệt với chương trình hiện hành và đi sâu vào từng môn học tương ứng với mỗi lớp học. Ngày hôm nay, tôi được bồi dưỡng về cách thiết kế bài giảng theo chủ đề, hướng dẫn một số kỹ thuật và phương pháp giảng dạy. Những kiến thức này rất bổ ích và thiết thực, giúp tôi tự tin hơn để tới đây giảng dạy tốt theo chương trình GDPT mới”, cô Lê Thị Hiên nói. 

Là giáo viên người dân tộc Thái tại trường tiểu học thuộc thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên), cô Lò Thị Hiệp cảm thấy may mắn khi được tham gia khoá bồi dưỡng về chương trình GDPT mới. Nữ giáo viên này cho biết, công tác tổ chức rất tốt, những trục trặc về đường truyền trong buổi học đầu tiên, sau khi cô thông báo với ban tổ chức, đã sớm được khắc phục. 3 buổi học còn lại trong 2 ngày bồi dưỡng vừa qua, cô nghe - nhìn rõ những trao đổi của giảng viên, tương tác và thảo luận tốt với lớp học.

Về nội dung chương trình bồi dưỡng, cô Lò Thị Hiệp khẳng định khoá bồi dưỡng đã cung cấp những kiến thức rất chi tiết về chương trình GDPT 2018, tường tận đến từng môn học và kỹ thuật dạy học, xây dựng kế hoạch môn học/hoạt động giáo dục.

"Việc được nghiên cứu trước tài liệu bồi dưỡng giúp học viên không bị động đối với các thông tin mà giảng viên cung cấp, từ đó chúng tôi có thể chủ động trao đổi lại trong quá trình bồi dưỡng trực tuyến, trả lời được các câu hỏi mà khoá học đặt ra. Cách thức này giúp học viên hiểu kỹ lưỡng, sâu sắc hơn các nội dung về chương trình GDPT mới, các yêu cầu, kỹ thuật để thực hiện tốt việc giảng dạy chương trình này”, giáo viên Lò Thị Hiệp cho biết.

P.V