Đẩy mạnh bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

18/10/2019

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung vào đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cốt cán ở địa phương và đề nghị các Sở Giáo dục tăng cường khâu kiểm tra, giám sát, với tiêu chí không để lớp tập huấn nào chất lượng kém.


Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tổng kết đợt tuấn huấn lãnh đạo Sở, Phòng Giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Từ ngày 14-16.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn cán bộ quản lý giáo dục về chương trình giáo dục phổ thông mới, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng hơn 700 học viên là Trưởng phòng Giáo dục trên toàn quốc. Đợt tập huấn này nhằm chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới, bắt đầu từ năm học 2020-2021,

Phát biểu tại buổi tập huấn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, đổi mới chương trình sách giáo khoa là nhiệm vụ rất lớn, để thực hiện thành công có vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ quản lý từ Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo.  

Thứ trưởng kỳ vọng, sau đợt tập huấn này, các đồng chí lãnh đạo Sở, phòng giáo dục địa phương có trách nhiệm về truyền đạt, tập huấn cho đội ngũ cán bộ giáo dục và giáo viên, tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới các ở các trường.

“Công tác đào tạo giáo viên cốt cán , sau đó là giáo viên đại trà là nhiệm vụ trọng tâm, quyết định thành công của chương trình giáo dục mới. Tuyệt đối không để một lớp tập huấn nào có sơ suất, chất lượng kém. Tôi thấy trong 1000 lớp tập huấn trên cả nước, nếu chỉ một lớp kém là việc tập huấn không thành công” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các Sở giáo dục trên cả nước phải cử người để trực tiếp giám sát các trường đại học được giao nhiệm vụ tổ chức các lớp tuấn huấn chương trình giáo dục phổ thông mới cho giáo viên. Các trường tuyệt đối không được cắt xén chương trình.

“Cần có cơ chế giám sát các trường đại học, kể cả việc giáo viên tự học ở nhà, như mỗi ngày học bao nhiêu tiếng, máy tính phải lưu vết để kiểm tra được. Giáo viên phải học một cách nghiêm túc để biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng…

Với trách nhiệm chung, đề nghị các Sở Giáo dục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, thanh tra kiểm tra các lớp bồi dưỡng. Bộ GDĐT cũng xây dựng kế hoạch thanh tra các lớp bồi dưỡng tại các trường đại học để nâng cao chất lượng…” -Thứ trưởng Độ nói thêm.

BÍCH HÀ

(Lao động online)