Hội thảo góp ý cho dự thảo Chương trình môn Tiếng dân tộc thiểu số

27/12/2019

Ngày 27.12 tại Hà Nội, Dự án hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (RGEP) đã tổ chức Hội thảo góp ý cho dự thảo Chương trình môn Tiếng dân tộc thiểu số (DTTS).


PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ trung học (Bộ GD&ĐT), Giám đốc RGEP phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo có khoảng 100 đại biểu là các chuyên gia, giảng viên các trường Đại học, cơ quan nghiên cứu và đội ngũ cán bộ, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn tiếng DTTS tại các trường phổ thông trên toàn quốc. 


Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ trung học (Bộ GD&ĐT), Giám đốc RGEP cho biết, sau hơn một tháng làm việc khẩn trương, tích cực các nhóm tác giả chương trình môn học tiếng DTTS hoàn thành bản dự thảo đầu tiên đưa ra lấy ý kiến đóng góp tại hội thảo lần này.  Sau khi nhận được các ý kiến chuyên môn tại hội thảo các tác giả sẽ tiếp thu và tiếp tục hoàn thiện trước khi bản thảo được Bộ GD&ĐT thẩm định, phê duyệt đăng tải lên mạng lấy ý kiến rộng rãi trong tháng 01.2020. 


Trong thời gian chờ những ý kiến đóng góp, các bước tiếp theo như xây dựng các bài giảng, thực nghiệm...sẽ được triển khai tại một số cơ sở giáo dục phổ thông trong học kỳ II năm 2019-2020. Kết quả quá trình thử nghiệm chương trình sẽ được tổng kết, đánh giá trước khi đưa ra Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định chương trình dự kiến trong tháng 5.2020.
 

TS Bùi Văn Thành, Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ GD&ĐT) cho biết việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số được triển khai từ rất sớm ở nước ta


Trước đó vào 26.12.2018 Bộ GD&ĐT đã ban hành Chương trình giáo dục phổ thông tại Thông tư số 32/2018/QĐ-BGDĐT. Theo đó môn tiếng DTTS là môn học tự chọn trong Chương trình GDPT 2018 từ lớp 1 đến lớp 12 nhằm khuyến khích và tạo thuận lợi cho học sinh phổ thông là người DTTS có nguyện vọng, nhu cầu được học môn tiếng DTTS, góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hoá của các DTTS. Bộ GD&ĐT tổ chức xây dựng chương trình môn học tiếng của các DTTS Việt Nam trong đó giai đoạn đầu xây dựng chương trình 8 môn tiếng DTTS gồm Thái, Mông, Bahnar, M’Nông, Jrai, Êđê, Chăm, Khmer.
 

Các đại biểu thảo luận nhóm về chương trình tiếng Thái


Theo TS Bùi Văn Thành, Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ GD&ĐT) việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số được triển khai từ rất sớm. Đến nay, cả nước có 6 thứ tiếng dân tộc chính thức được dạy trong trường phổ thông tại 22 tỉnh, thành phố trong cả nước, với gần 8.000 trường, gần 60.000 lớp và hơn 190.000 học sinh. Dạy học tiếng dân tộc đã và đang đem lại những tác động tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, góp phần bảo tồn và phát triển ngôn ngữ, văn hóa dân tộc thiểu số.
 

Nhà nghiên cứu Linh Nga Niê Kdăm góp ý cho chương trình tiếng Êđê

T.S

(Ban Quản lý Dự án hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông)