Tập huấn “Giáo dục phát triển năng lực và triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới” cho 200 báo cáo viên nguồn

16/04/2019

Sáng ngày 16/4/2019, Bộ GDĐT đã tổ chức tập huấn cho 200 báo cáo viên nguồn, gồm các cán bộ, chuyên viên Bộ GDĐT, các giảng viên sư phạm, hiệu trưởng và giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông.

Đây là đợt tập huấn mở màn cho chiến dịch tập huấn lớn của Bộ GDĐT trong năm 2019, tập trung vào nội dung triển khai CT GDPT mới. Đợt tập huấn dành cho các báo cáo viên nguồn sẽ là cơ sở cho các tập huấn đội ngũ GV, CBLQ sau này.


Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại tập huấn.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo tập huấn, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định: “Việc bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV là một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc triển khai Chương trình GDPT mới. Đổi mới GDPT theo NQ 88 yêu cầu chuyển từ nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục tập trung phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh, theo đó, mỗi chương trình môn học có thể có một hoặc nhiều SGK. Nói cách khác, chương trình là pháp lệnh, thống nhất trong toàn quốc, nhưng SKG thì có nhiều lựa chọn. Như vậy, nếu những lần thay đổi trước đây, tập huấn giáo viên là hướng dẫn thay sách, thì tập huấn lần này nhằm giúp học viên hiểu sâu sắc về Chương trình GDPT mới”.

Khóa tập huấn báo cáo viên nguồn tập trung xây dựng năng lực và thay đổi nhận thức, hành vi thông qua tương tác giữa giảng viên và học viên. Giảng viên của khóa tập huấn là các chuyên gia đến từ ĐH Melbourne, một trong những trường ĐH lâu đời, danh tiếng nhất nước Australia. Những người tham gia tập huấn hoạt động theo nhóm, tập trung thảo luận, kết hợp nghiên cứu lý thuyết và thực hành; hợp tác với nhau và tương tác với giảng viên để giải quyết những vấn đề cụ thể.

Bà Nguyễn Kim Cúc, Chuyên gia từ ĐH Melbourne, cho biết: “Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ GDĐT để đồng hành cùng giáo dục Việt Nam trong hành trình đầy khó khăn này, với mục đích cuối cùng là giúp cho thế hệ tương lai của Việt Nam phát triển tốt các phẩm chất, các năng lực chung, năng lực đặc thù như đã nêu trong Chương trình GDPT mới”.


Học viên nghiên cứu vấn đề và thảo luận

Theo Giám đốc Dự án Hỗ trợ Đổi mới GDPT Nguyễn Xuân Thành, mục đích của tập huấn nhằm giúp học viên nắm được các nguyên tắc cơ bản của giáo dục phát triển năng lực và các yêu cầu cốt lõi đối với giảng viên cốt cán trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong khóa tập huấn, học viên sẽ áp dụng các phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá vào từng trường hợp cụ thể, với bối cảnh cụ thể của Việt Nam, từ đó, xây dựng các tài liệu để sử dụng trong các tập huấn mở rộng.

Cũng theo ông Thành, trong 3 tuần sau khóa tập huấn này, các học viên sẽ tiếp tục phát triển những bài tập thực hành tại khóa học thành kế hoạch dạy học cụ thể và áp dụng tại các nhà trường phổ thông, từ đó thực hiện các nghiên cứu trường hợp điển hình, với sự hỗ trợ trực tuyến của các chuyên gia quốc tế. Các tiết học minh họa này sẽ được đưa ra để thảo luận giữa các học viên và với chuyên gia trong khóa tập huấn đợt 2. Các phân tích của chuyên gia cũng như những tiết học minh họa sẽ là công cụ để đưa lên mạng trực tuyến, triển khai tập huấn diện rộng sau này.


Quy trình tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục 2019.