Thích ứng để dạy học

13/04/2020

Ngày 11.4.2020 VTV1 đã tổ chức chương trình Sự kiện và Bình luận mang chủ đề "Thích ứng để dạy học" nói về việc ngành giáo dục triển khai phương châm "tạm dừng đến trường không dừng học" để hỗ trợ học sinh cả nước không bị gián đoạn việc học do dịch covid-19. RGEP lược ghi một số nội dung của chương trình.

23 triệu học sinh, sinh viên phải nghỉ học do ảnh hưởng của dịch covid-19. "Tạm dừng đến trường, không dừng học". Phương châm đó của ngành giáo dục đã được triển khai như thế nào? Hiệu quả đến đâu? Đang có những thách thức gì cần tháo gỡ? Từ trong hoàn cảnh khó khăn, dịch bệnh đã mở ra những cơ hội mới nào cho giáo dục Việt Nam?. Cùng tìm hiểu trong 30 phút tới đây của Chương trình Sự kiện và Bình luận "THÍCH ỨNG ĐỂ DẠY HỌC"

BTV Kim Hải: Kính chào quý khán giả! 

Như vậy là cuộc chiến chống dịch covid-19 đã bước sang tháng thứ 3. Cũng là chừng ấy thời gian học sinh toàn quốc nghỉ học ở nhà để phòng dịch. Chúng ta có thể nhìn thấy hình ảnh những ngôi trường vắng lặng, lớp học trống, sân trường thì không có bóng học trò. Những hình ảnh này có thể khiến cả thầy và trò dưng dưng nhớ trường, nhớ lớp. 

Hẳn quý vị đều nhớ là trong khoảng một tháng đầu tiên sau khi xảy ra dịch tại đa số các trường việc học hành gần như bị gián đoạn. Cả giáo viên học sinh và cha mẹ học sinh đều phấp phỏng đợi chờ đến cuối tuần xem là cơ quan chức năng có quyết định cho học sinh đi học trở lại hay không .

Tôi vẫn còn nhớ vào thời điểm đó thì nhiều ý kiến cho rằng "nên cho học sinh nghỉ hè luôn rồi học bù sau". Hoặc thậm chí "để cho các em chơi đến đầu năm học sau rồi đi học lại cũng được, việc học là việc cả đời". 

Không biết quý vị cảm thấy thế nào nhưng cá nhân tôi thì thấy rằng là con trẻ đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi tiểu học bị gián đoạn việc học thật là tai hại. Quên kiến thức, sao nhãng nề nếp học hành là những điều mà nhiều bậc cha mẹ đã cảm nhận được ngay chỉ sau 1 - 2 tuần đầu nghỉ học. 

Chính vì vậy mà bước sang tháng thứ hai thì trước những diễn biến mới của dịch covid-19 kéo dài, xác định việc nghỉ học sẽ còn tiếp tục kéo dài, việc đẩy mạnh hoạt động dạy và học từ xa chẳng hạn như dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình bắt đầu được tiến hành một cách rầm rộ trên toàn quốc. 

Ngay bây giờ chúng ta sẽ cùng lắng nghe chia sẻ của giáo viên lớp 2 để xem cả cô và trò đã vượt qua những khó khăn bỡ ngỡ của buổi ban đầu như thế nào để thích ứng với phương thức dạy học mới.

Cô Thạch Lan Anh, GV chủ nhiệm lớp 2H, Trường Tiểu học, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục: 

Những giờ học trực tuyến như thế này thì chúng tôi thường phải đầu tư rất là nhiều thời gian. Trẻ tiểu học thường rất là hiếu động và độ tập trung chú ý của các con không được dài. 

Nếu như trước đây tôi có thể dùng biểu hiện bằng cơ thể tôi có thể cùng múa hát cùng với các em thì bây giờ tôi cũng phải nghĩ thêm cách để đưa vào đó các hình thức rất trực quan để tương tác thường xuyên.

Tôi mở phòng học trước khoảng 15 phút và trước giờ học khoảng 5 phút thì tôi bắt đầu điểm danh các con cũng là để cho các con ổn định. Hiện nay chúng tôi đang sử dụng phần mềm Zoom. 

Zoom xảy ra tình trạng là đường truyền không được tốt và mạng của mỗi gia đình cũng lại lắp đặt của một nhà cung cấp khác nhau dẫn đến là trong quá trình giờ học của chúng tôi thì học sinh có thể bị out ra nhiều lần hoặc là bản thân cô giáo cũng thế. 

Tôi cũng đã từng dự một giờ học của chính lớp của mình và trong giờ học thì cũng bị out ra tới 10 lần. Tình hướng bi hài thì cũng thấy. Chẳng hạn tất cả các gia đình cùng nói. Đang học thì con giơ tay xin cô đi vệ sinh. 

Cũng may mắn là phụ huynh của chúng tôi rất ủng hộ. Nhiều gia đình ban đầu cũng loay hoay lắm, phải lo cài đặt phần mềm về máy xong rồi cũng để dành thời gian hỗ trợ con. Sau khi mà chúng tôi dạy những buổi học đầu tiên thì thấy rằng là phản hồi của phụ huynh tương đối tốt.

BTV Kim Hải: Đó là những gì diễn ra trong thực tế và những hình ảnh rất đời sống. Sau đây thì chúng ta sẽ cùng trao đổi với các vị khách mời. Trước hết là xin được kết nối với ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT.

Thưa ông Xuân Thành, việc lần đầu tiên phải áp dụng một cách rộng rãi các phương thức dạy học mới như là dạy học trực tuyến đối với bậc phổ thông mà chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng và bài bản rõ ràng đã đem đến một thách thức rất lớn cho cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn thầy và trò. Bộ GD&ĐT đánh giá như thế nào về mức độ thích ứng của giáo viên và học sinh trong bối cảnh đó ?

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành: Việc sử dụng CNTT trong dạy học thì không phải bây giờ mới bắt đầu. Các trường cũng đã thực hiện việc này nhiều năm qua. Tuy nhiên việc sử dụng CNTT để thực hiện việc dạy học như hiện nay, mà Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn trong giai đoạn học sinh không thể đến trường, thì đúng là chưa từng có tiền tệ.

Lần này phải áp dụng hình thức dạy học qua internet, truyền hình rõ ràng là có những khó khăn. Những khó khăn đó Bộ cũng đã hình dung và đánh giá được. Cho nên trong quá trình Bộ vừa hướng dẫn đồng thời cũng có những hỗ trợ để các nhà trường, thầy cô có thể thực hiện được.

Một là phải làm sao để có hạ tầng CNTT đáp ứng được yêu cầu với hệ thống máy tính không chỉ trường mà còn ở gia đình các em học sinh. 

Thứ hai là kỹ năng sử dụng CNTT của các thầy các cô cần phải có đủ. Đủ để có thể thiết kế được bài học ở trên mạng, để thực hiện các thao tác dạy học, hướng dẫn cho các em. Rồi bản thân học sinh cũng cần phải có những kỹ năng cần thiết để thực hiện các thao tác trên máy tính, biết ứng dụng CNTT để thực hiện nhiệm học tập.

BTV Kim Hải: Đối với một công việc tương đối mới mẻ và lại được triển khai trên diện rộng thì Bộ GD&ĐT cho đâu là những khó khăn chính khi triển khai các hình thức dạy học từ xa bậc phổ thông trong những tháng vừa rồi?  

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành: Đất nước chúng ta cũng còn có những vùng khó khăn, những khu vực mà hạ tầng CNTT chưa đáp ứng được về kết nối internet thì sẽ phải thực hiện các phương thức khác. Vì vậy Bộ cũng đã có hướng dẫn về việc dạy học trên truyền hình. Cũng có những vùng khó khăn hơn nữa, sóng truyền hình chưa đảm bảo ổn định thì các thầy cô và các nhà trường sẽ có nhiều các biện pháp khác để duy trì việc học cho học sinh. 

Bằng cách giao những yêu cầu, nhiệm vụ học tập thông qua hình thức gửi các phiếu học tập. Chính quyền các địa phương, thôn bản cũng đã tham gia vào cuộc. Rồi các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, các tình nguyện viên cũng tham gia vào. Về điều này chúng tôi biết cũng nhiều địa phương cũng đã áp dụng rất linh hoạt và sáng tạo để đáp ứng yêu cầu "Tạm dừng đến trường, không dừng học".

BTV Kim Hải: Chúng ta sẽ phân tích thêm thông qua câu chuyện cụ thể của các địa phương, đầu tiên ở Tp.Hồ Chí Minh nơi triển khai rất sớm việc dạy học trực tuyến. Đây cũng là một trong những địa phương đầu tiên tổ chức ôn tập kiến thức trên truyền hình cho học sinh trong đợt nghỉ học do dịch covid-19.

Chúng tôi xin được kết nối với ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM. Thưa ông Hiếu, theo đánh giá của Sở GD&ĐT Tp.HCM các hình thức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình thì hiệu quả của việc dạy học này đến đâu? 

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Hiện nay thì theo đánh giá của phòng chuyên môn cũng như là hiệu trưởng các trường THCS, THPT thì hiệu quả của việc học trực tuyến, học qua truyền hình mang lại hiệu quả khoảng 50-60% mong đợi của chúng ta.

Mặc dù có nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn. Trong đó có một số phụ huynh ở các tỉnh vào Tp.HCM làm ăn sinh sống đưa con em vào học tập. Trong tình hình dịch bệnh thế này thì các xí nghiệp, nhà máy đóng cửa thì PHHS cũng đã trở về quê, các em cũng về theo nên không có điều kiện kết nối với lớp học, với thầy cô nên việc dạy trực tuyến cũng khó khăn. 

Việc dạy trên truyền hình thì có lợi thế là dù học sinh ở đâu nếu có thời gian xem truyền hình ổn hơn nên việc dạy lớp 9, 12 chúng tôi nhận được kết quả rất khả quan. Hơn 80% học sinh lớp 9, 12 được tiếp cận với chương trình dạy học trên truyền hình. Và Sở GD&ĐT Tp.HCM cũng chỉ đạo tất cả giáo viên lớp 9, 12 theo dõi nội dung dạy trên truyền hình để online trực tuyến cộng hưởng thêm, giải thích tạo sự tương tác từ các nội dung đã dạy trên truyền hình để nâng cao hiệu quả. 

BTV Kim Hải: Ở những vùng thuận lợi, có điều kiện KT-XH như Tp.HCM thì có vướng mắc gì trong quá trình triển khai không thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Tất cả các trường công lập đều được trang bị hệ thống imternet, chúng tôi cũng vận động phụ huynh dành thời gian hỗ trợ con em truy cập trong giờ học trực tuyến. Trên truyền hình chúng tôi cũng ghi lại các video clip và đăng trên Youtube để học sinh có thể xem lại bất cứ lúc nào. 

Tuy nhiên thời gian phát sóng cũng ko thể bao phủ được tất cả, hiện nay chúng tôi ưu tiên cho khối lớp 9 và 12. Và hiện 100% các trường trung học đều đang kết nối được với các phần mềm dạy học trực tuyến. Chúng tôi đang vận động các nhà tài trợ giảm, miễn phí các đường truyền, phần mềm để tạo điều kiện cho học sinh tham gia học trực tuyến, trên truyền hình.

BTV Kim Hải: Khi tổ chức học trực tuyến thì học phí sẽ thu như thế nào cũng là những vấn đề mà nhiều bậc cha mẹ quan tâm chúng ta sẽ cùng theo dõi ý kiến của các khán giả đã gửi về chương trình.

- Sau thời gian thử nghiệm các trường tăng tốc thời lượng học online như là học offline, học sinh ngồi 4 đến 6 tiếng một ngày, gắn tai nghe liên tục...Sau đại dịch chúng ta lại có một lứa học sinh mắt mờ tai nghễnh ngãng, chân tay yếu ớt. Lo thay ! (Nguyễn Thị Vân)

- Một số trường tư muốn thông qua việc học online để tận thu học phí. Em không ủng hộ việc này. (Hương Phạm)

- Trường con tôi ở Đồng Nai đề nghị đóng học phí là mức 65% tức là khoảng 4 triệu đồng. Nếu không học không hoàn thành thì nhà trường ko chịu trách nhiệm. (Nguyễn Hải) 

- Các con đăng nhập điểm danh xong đã mất vài phút Cộng với trục trặc về kết nối mạng micro thế là hết buổi học. (Linh Trần)

- Học mà thiếu giám sát. Học mà để các con thiếu an toàn thì người lớn đang mắc tội lỗi rất lớn với các con (Cẩm Thơ) 

- Tôi thì thấy yên tâm hơn. Nếu không các con lại chơi game bố mẹ đi làm không thể quản lý hết được. (Mai Hà)

- Lần đầu dạy online thế này phải ghi nhận sự nỗ lực hết mình của các thầy cô. (Sơn Trần) 

- Trường con tôi thu học phí 75% khoảng tức khoảng 1,8 triệu đồng/tháng nhưng các cháu được học 5 tiết/ngày. Tôi thấy mức đó chấp nhận được. (Hoàng Mai)

BTV Kim Hải: Thưa ông Nguyễn Xuân Thành, ông thấy khán giả đã có những ý kiến phản hồi như vậy. Còn quan điểm của Bộ GD&ĐT đối với vấn đề thu học phí học trực tuyến như thế nào thưa ông ?

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành: Chúng tôi cho rằng như thế này. Đối với các trường tư thục khi mà các bậc phụ huynh đã tự nguyện đưa con đến học thì đã có thỏa thuận với nhà trường về mức học phí để mà thực hiện các chương trình này.

Khi chúng ta không có điều kiện học ở trường nhưng các trường đã nỗ lực thực hiện việc dạy học qua internet. Trường cũng đã phải xây dựng một hệ thống dạy học trực tuyến, các công cụ hỗ trợ các lớp trực tuyến để tương tác qua video. 

Đó là về phía nhà trường, còn thầy cô vẫn phải soạn giáo án, thậm chí còn vất vả hơn. Đó không chỉ những giáo án trên giấy như khi dạy trực tiếp mà các thầy cô phải số hoá nó để thiết kế các bài học trên hệ thống này, theo dõi quá trình hoạt động của học sinh, tiếp nhận kết quả học tập học sinh qua đó đánh giá, nhận xét giúp học sinh nắm vững kiến thức cũng như phát triển năng lực.

Tôi cho rằng với cách làm như vậy thì việc các bậc phụ huynh phải đóng học phí cho nhà trường thì cũng là một điều rất là bình thường và nên làm. Tôi xin nhấn mạnh đây là thu học phí. Chứ nhiều khi chúng ta nói không rõ lại là "phí học trực tuyến" thì không phải như vậy. Nó phải là học phí bình thường.

BTV Kim Hải: Vâng, đó là quy định chung của Bộ GD&ĐT nhưng rõ ràng khi áp tác dụng với từng địa phương và đặc biệt từng trường thì sẽ có những cách làm khác nhau. Đối vấn đề thu học phí online thì Tp.HCM xử lý như thế nào thưa ông Hiếu?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Chúng tôi khảo sát nhanh 50% các trường trung học ở thành phố thì có khoảng 80% các trường là không thu phí. Chỉ có một số trường thu phí trên cơ sở tự nguyện của học sinh tối đa là 50% học phí của lớp học trực tiếp với các khoản phí này được dùng để chi trả cho việc ghi hình, chi trả công cho giáo viên tham gia dạy trực tuyến với học sinh thi khảo sát thì cái việc mà thu phí cũng rất là nhiều nhiều mức giá khác nhau. Có trường thu từ 500 nghìn đến 900 nghìn và đặc biệt có trường thu 2 triệu đồng/học sinh/tháng. 

BTV Kim Hải: Vậy Tp.HCM giám sát ra sao khi mà mỗi trường có mức học phí riêng như vậy ạ? 

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Việc này các trường họ cũng báo cáo rất rõ. Khi thu phí họ có tổ chức lấy ý kiến của PHHS về các mức thu và nội dung thu và sau đó báo cáo với Sở GD&ĐT. Đồng thời là có biên bản các nội dung phối hợp với PHHS như thế nào. Ban đại diện cha mẹ học sinh hay là toàn bộ PHHS thì các trường cũng phải báo cáo để nắm lại tình hình. 

Trong quá trình tổ chức thu thì hiện nay theo chúng tôi nắm được chỉ có khoảng dưới 20% các trường có thu phí và thu cũng rất nhiều mức khác nhau do điều kiện cung cấp. Có một số trường dạy hết tất cả các môn, có những trường thì chỉ dạy 3 môn : Văn, Toán, Ngoại ngữ. Còn một số trường thì dạy 6 môn. Tức là rất là đa dạng. Số môn nhà trường tổ chức sẽ đáp ứng với số tiền thu để chi trả cho việc tổ chức, ghi hình và tổ chức dạy trực tuyến cho các em học sinh. 

BTV Kim Hải: Vậy theo quan điểm của ông Bộ GD&ĐT có nên xây dựng hướng dẫn riêng và cụ thể hơn về nội dung thu học phí này để có trường có thể dễ dàng xác định mức học phí, các phụ huynh thì cũng có thể chủ động hơn trong việc giám sát và đồng thuận với nhà trường ?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Hiện nay các trường đăng ký việc dạy học trực tuyến thu phí nên Bộ GD&ĐT nên đầu tư nội dung dạy học tức là xây dựng các kho học liệu tập trung tất cả các khối lớp, cấp lớp để giúp cho học sinh, các trường một cách tốt nhất. Còn mức học phí thì tôi nghĩ do Hội đồng nhân dân các tỉnh thành phố quy định với các trường công lập còn các trường ngoài công lập theo mức thu thoả thuận giữa nhà trường và phụ huynh nên việc xây dựng hướng dẫn mức thu cũng khó khăn. 

Vậy nên tôi đề nghị Bộ nên đầu tư xây dựng các kho dữ liệu dùng chung đặc biệt xây dựng các ngân hàng đề thi, câu hỏi để làm nền tảng cho việc dạy học, có căn cứ vào nội dung kiểm tra, đánh giá thì việc định hướng xây dựng nội dung dạy học sẽ đáp ứng hiệu quả đầu ra cho từng cấp học sẽ tốt hơn.

BTV Kim Hải: Xin cảm ơn ông Nguyễn Văn Hiếu! Chúng ta có thể thấy là việc dạy học trực tuyến đang được các trường ở những vùng thuận lợi về điều kiện KT-XH, hạ tầng công nghệ triển khai khá phổ biến. Tại các trường vùng khó thì sao? Học sinh đang học như thế nào? Chúng tôi muốn mời quý vị tiếp tục theo dõi phóng sự sau đây. 

[Phóng sự Hà Giang triển khai học trực tuyến trong mùa dịch]

BTV Kim Hải: Như vậy có thể thấy là điều kiện của các thầy và trò của các trường vùng cao đang vô cùng khó khăn thế nhưng mà các giáo viên vẫn nỗ lực hết sức để có thể duy trì việc dạy và học. Vị khách thứ ba của chương trình Sự kiện & Bình luận là thầy Nguyễn Văn Thuận, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Lũng Táo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Xin chào thầy Thuận! Xin thầy cho biết là ở đâu là khó khăn lớn nhất của thầy và trò tại trường khi mà em không thể đến trường nhưng nhà trường cũng không có điều kiện kết nối internet như ở các vùng thuận lợi?

Thầy Nguyễn Văn Thuận: Về những khó khăn của những trường ở vùng sâu vùng xa như trường đơn vị của chúng tôi là các điểm trường rất là xa, điều kiện giao thông đi lại hết sức khó khăn và trình độ văn hóa nhận thức của phụ huynh thì còn hạn kế. Ứng dụng CNTT đến với các em và cũng phụ huynh học sinh thì cũng còn hạn chế. Cùng với đó là các thế hệ thống sóng 3G, 4G thì cũng chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân cũng như của các thầy cô giáo.
 
BTV Kim Hải: Vậy hiện nay cách thức tổ chức dạy học ở trường đang được tiến hành như thế nào để có thể duy trì việc học cho các em trong quãng thời gian nghỉ học này ?

Thầy Nguyễn Văn Thuận: Hình thức chủ yếu vẫn là giao phiếu bài tập đến với các em học sinh. Thông qua hệ thống hoá và củng cố kiến thức thông qua các ban ngành đoàn thể của xã, trưởng thông, bí thư chi bộ cùng giáo viên triển khai  giao bài cho học sinh. Học sinh không tập trung và cũng không dạy trực tuyến được nên không dạy được kiến thức mới cho học sinh.

BTV Kim Hải: Thầy cô có cảm thấy lo lắng về hiệu quả học tập của các em sau đợt nghỉ dịch này không ạ?

Thầy Nguyễn Văn Thuận: Lo lắng cho học sinh sau khi nghỉ tránh dịch thì thứ nhất là kiến thức của học sinh sẽ bị mai một vì tự học của học sinh ở gia đình vùng đồng bào dân tộc là không có. Thứ hai là việc huy động học sinh đến trường sau thời gian nghỉ dài sẽ khó khăn do nhận thức của phụ huynh đối với việc học tập rất hạn chế. 

BTV Kim Hải: Thầy có đề xuất gì với Bộ GD&ĐT để học sinh của trường không quá thiệt thòi sau quãng nghỉ này?

Thầy Nguyễn Văn Thuận: Nếu vẫn tiếp tục nghỉ dài thì đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh lại khung thời gian cũng như là chương trình để phù hợp điều kiện vùng miền. 

BTV Kim Hải: Xin cảm ơn thầy và xin chúc thầy trò nhà trường mạnh khoẻ và tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn để có thể duy trì việc dạy và học trong hoàn cảnh hiện tại. Thưa ông Nguyễn Xuân Thành ông nói gì trước đề xuất của thầy Nguyễn Văn Thuận vừa rồi ạ?

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành: Về ý kiến của thầy về các học sinh ở vùng đặc biệt khó khăn khi điều kiện internet, truyền hình hạn chế như trường thầy vừa nêu thì chúng tôi thấy rằng không thể có đặc thù riêng về giảm yêu cầu chương trình hay chất lượng với các trường này được.

Điều mà chúng tôi mong muốn là các thầy với các yêu cầu chương trình đã được tinh giản như thế thì chúng ta sẽ tìm các biện pháp phù hợp để hỗ trợ cho học sinh. Các giải pháp như trường thầy đang làm thì chúng tôi thấy là rất tốt. Tức là các thầy đã hướng dẫn cho giáo viên chuẩn bị các nội dung bài, hướng dẫn cho học sinh, đưa đến trực tiếp cho học sinh. Bây giờ cũng với hình thức như thế thì các thầy cô cần soạn những yêu cầu, hướng dẫn cho học sinh được học bài mới với SGK, sách bài tập và các tài liệu tự học sinh đang có. Với sự hướng dẫn của các thầy, cô các con sẽ có thể học được. Vì tự ôn tập được có nghĩa là có thể tự học được bài mới. Với cách thức như thế thì các con cũng sẽ có thể đáp ứng được các yêu cầu của chương trình.

BTV Kim Hải: Có những ý kiến cho rằng là với điều kiện dạy học chênh lệch giữa các vùng miền như hiện nay thì việc hướng đến của kỳ thi chung như là thi THPT Quốc gia liệu có đảm bảo được sự công bằng cho các em ở những vùng khó hay không? Quan điểm của Bộ GD&ĐT về vấn đề này như thế nào ạ?  

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành: Đề thi THPT Quốc gia là những đề thi với những nội dung hết sức cơ bản, bám sát các yêu cầu cần đạt của chương trình. Không phải chỉ là học sinh phổ thông mà cả học viên giáo dục thường xuyên cũng vẫn thực hiện những nội dung này. 

Quan điểm của chúng tôi là đối với khó khăn đó Bộ GD&ĐT cùng phối hợp với các địa phương tìm cách hỗ trợ để nâng cao khả năng của các vùng khó khăn. Làm thế nào để các em có được cơ hội tốt hơn để tiếp cận tốt hơn, đảm bảo các yêu cầu mà chúng tôi luôn luôn là hướng tới điều hòa chất lượng giữa các vùng miền. Nhưng cũng không phải vì điều đó mà chúng ta lại không tạo cơ hội tạo điều kiện để cho tất cả những vùng khác, các em học sinh có điều kiện được học tập . Bởi vậy chúng tôi rất mong muốn các địa phương khi có khó khăn thì tiếp tục tập trung hỗ trợ các nhà trường, gia đình, học sinh khó khăn có thể tiếp cận được nguồn học liệu để có thể thực hiện được việc học ở trong giai đoạn chưa thể cho các  em đến trường.

BTV Kim Hải: Vậy Bộ GD&ĐT và các bộ ngành liên quan sẽ làm gì để thu hẹp được khoảng cách này giúp giáo viên và học sinh vùng khó có cơ hội học tập thuận lợi hơn trong hoàn cảnh hiện tại?

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành: Chúng ta sẽ cố gắng làm cách nào đó để hạ tầng internet tốt dần lên, đến được các thôn bản, các nhà trường, gia đình học sinh. Làm thế nào có thể sóng truyền hình có thể được phủ khắp rộng. Các bạn có thể thấy là các em học sinh vùng khó khăn vẫn có thể tiếp cận được những cái nguồn học liệu tốt, có thể tiếp cận được các thầy cô giáo giỏi ở các vùng phát triển như tại HN, Tp.HCM. Và như thế đó chính là một trong những giải pháp về lâu dài sẽ có thể là thu hẹp được khoảng cách giữa các vùng miền. 

Về việc này thì Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo phải thực hiện tăng cường để làm sao có một nguồn học liệu phong phú hỗ trợ cho tất cả các nhà trường, các thầy cô và các em học sinh học tập "không khoảng cách". Tóm lại là ở bất kì vị trí nào cũng có thể tiếp cận được bởi ứng dụng CNTT của chúng ta hiện nay ngày càng phát triển.

BTV Kim Hải: Xin được hỏi ông cuối cùng. Đó là nhìn nhận lại toàn bộ những nỗ lực của thầy và trò để duy trì việc dạy và học trong bối cảnh dịch bệnh ông cho rằng là dù không mong muốn nhưng mà sự việc lần này cũng đã đem đến những cái bài học kinh nghiệm giá trị nào cho ngành giáo dục? 

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành: Về việc ứng dụng CNTT, chúng ta cũng đã cố gắng trong những năm qua, tích lũy được những kinh nghiệm, kỹ năng nhất định cho cả thầy và trò. Thì lần này những kĩ năng đó phải phát huy một cách cao độ. Đặc biệt chúng ta phải cố gắng rất nhiều. Với sự cố gắng, nỗ lực này tôi tin chúng ta sẽ có được sự phát triển vượt bậc về mặt kỹ năng ứng dụng CNTT không chỉ của các thầy cô giáo, học sinh mà còn của các nhà quản lý nữa.

Thứ hai là chúng tôi cũng tích luỹ được là hạ tầng CNTT chúng ta đã cố gắng trong nhiều năm qua tuy nhiên là cũng còn một số các nhà trường chưa được kết nối thì trong đợt này chúng cũng tích cực hơn. Cũng nhân cơ hội này Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo là phải xây dựng một mô hình tổ chức các bài học trực tuyến ở trong các nhà trường. Từ đó có thể áp dụng một cách hiệu quả trong giai đoạn này cũng như tiếp tục duy trì thực hiện công việc này khi học sinh quay trở lại trường. Việc này đảm bảo được yêu cầu là vừa dạy học ở trên mạng nhưng kết hợp với cái dạy học ở trong nhà trường để tăng cường thời gian cho học sinh thực hành luyện tập. Từ đó phát triển được năng lực phẩm chất như chương trình mới mà chúng ta đang thực hiện.

BTV Kim Hải:  Xin cảm ơn ông Nguyễn Xuân Thành !

Thưa quý khán giả! Sẵn sàng vượt qua nghịch cảnh biến khó khăn thách thức thành cơ hội là những điều mà các thầy cô giáo vẫn thường dạy học sinh. Ngày nay thì lời dạy đó đã trở thành bài học có giá trị thực tiễn cho cả thầy và trò và cho các bậc làm cha làm mẹ. Thế nhưng để có thể vượt qua thách thức khó khăn này ngoài quyết tâm và ý chí của thầy và trò thì cũng cần sự hỗ trợ từ nhiều phía để đảm bảo những điều kiện cơ bản. 

Đó là sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước về cơ sở hạ tầng như hệ thống internet, các phần mềm dạy học trực tuyến có tính bảo mật và đảm bảo chất lượng, kho học liệu chung cho các trường, các văn bản hướng dẫn có tính hệ thống và sự chỉ đạo mềm dẻo linh hoạt đối với từng vùng miền. 

Đó là sự phối hợp chặt chẽ của các bậc cha mẹ trong việc động viên, khích lệ, giám sát con cái học tập, xây dựng cho con ý thức tự học làm sao để không chỉ vượt qua mà còn thích ứng với khó khăn trở ngại và tìm ra những bài học kinh nghiệm có giá trị từ chính những khó khăn trở ngại ấy.

"Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học". Chưa biết khi nào học sinh có thể quay trở lại trường thực sự nhưng chúng ta mong với những nỗ lực của ngành giáo dục của các giáo viên, học sinh và các phụ huynh thì hiệu quả học tập sẽ tiếp tục được duy trì và thúc đẩy. 

Xem toàn bộ chương trình tại : https://vtv.vn/video/su-kien-va-binh-luan-11-4-2020-432297.htm

RGEP

(Sự kiện và Bình luận VTV1 11.4.2020)